Skip to main content

DNF แรก



เล่าไว้ในเพจ TET for wild  กรกฎา 59
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1072428819489646&set=o.1695427930735077&type=3&theater

เรื่องเล่าจากแนวหลัง
จริงๆก่อนมาก็หวั่นๆมาด้วยอะไรสักอย่างกวนใจ ว่าอาจวิ่งไม่จบ
ดูจาก qualify ก็ผ่านอยู่นะ
เคยไปมาก็หลายภูเขา
วิ่งก็หลายเทรลแล้ว เอาตัวรอดมาได้เรื่อยเปื่อย

แต่...งานนี้.....งือออออออ dnf ครับ
เอาข้อดีที่สุด ของงานนี้ก่อนครับ เอาเทียบกับงานอื่นได้เลย
-ทางวิ่งสวยโคตรครับ ชอบมากกกกกกกกกก ทั้งทางขึ้นและทางลง
-ผู้จัดเป็นสายป่า คนกลุ่มนี้ ลักษณะเด่นมากในสายตาผม คือเค้าเอื้อเฟื้อต่อสิ่งแวดล้อมและเพื่อนร่วมทางมากๆ เรื่องรายละเอียดของขยะ เก็บรายละเอียดได้ดีมากๆ ทั้งการไม่ใช้แก้วน้ำ และการไมให้เหลืออะรทิ้งไว้ในป่า
เล่าไว้เป็นเคสนิดนึง
ผมใช้วิธีขับรถมาจากกรุงเทพครับ
ขับมาคืนวันศุกร์ ถึงเช้าวันเสาร์
"การพักผ่อนน้อย ไม่ใช่เรื่องสมควรเลย สำหรับการวิ่งขนาดนี้"
อันนี้เอาไว้เตือนตัวเองหนักๆ
เพราะอายุก็ถูกจัดมาอยู่ในรุ่นลายครามแล้ว - -;
คราวหน้าต้องจัดการเดินทางให้เหมาะกว่านี้
ทางขึ้น
ไต่ขึ้นไปกว่า 800 เมตร นับความสูงสุทธินะครับ ไม่ใช่สะสม สะสมนี่ น่าจะพันกว่า
10 กม แรกต้องไปให้ถึงในสามชั่วโมง ได้ข้อมูลมาแบบนั้น
ผ่านไปชั่วโมงครึ่ง ได้มาแค่ 5 โล เอาแล้วว...
เก้าโมงเช้า ยังไม่ถึงดอยหลวง ก็คิดว่า คงจบแค่ cp1
ซักพักมีเพื่อนวิ่งไล่หลังมา บอกว่า เค้าให้ถึงสิบโมง
เหยยย รีบดิ รีบ
มาตีลังกาเอาตรงทางลง cp1 ครับ ดอกแรกเลย อุตส่าห์มาช้าๆแล้วนะ แต่เห็น cp แล้วตื่นเต้นน่ะ ^^
ผมเข้าใจว่าผมเป็นคนเกือบๆสุดท้ายที่ออกจาก cp1
(เหมือนจะมีตามมาอีกท่าน แต่ไม่รู้ถอยกลับไปตอนไหน)
ซักพัก น้อง sweeper วิ่งตามมา แนะนำตัวเองเสร็จสรรพ
แต่ความที่ผมเริ่มหูอื้อตาลาย ต้องถามกันอีกรอบ ชื่อไรนะ
"ดวงครับ ดวงดี"
ดูทรงคุ้นๆ เหมือนเคยอ่านรีวิวลังกาหลวงรึไงนี่ล่ะ
ขาลง
เลยจากดอยหนอก
อาการหายใจไม่ทัน เริ่มมา
นี่มันดอยหนอก ไม่ใช่ebc ทำไมตรูหายใจถึ่แบบนี้เนี่ย?!!
ลองพักดู การหายใจดีขึ้น พอไปต่อ เอาอีกแระ
มันแปลกตรงกล้ามเนื้อยังทำงานดีอยู่นะ ให้ห้อยให้โหนเชือก ได้ทั้งนั้น แต่การหายใจผิดปกติมาก
ตอนนี้ผมเริ่มรั้งท้าย และช้าลงมาก
มีน้องดวงคอยนำทาง และคอยดูอาการมาให้ตลอดทางลง
นั่งพักไปพักมา มีน้องทีมงานอีกท่านเดินตามลงมา
เข้าใจว่าชื่อน้องไกด์ ไม่รู้จำมาถูกรึเปล่า
น้องเค้าตามเก็บริบบิ้นทางวิ่งครับ เก็บละเอียดมาก
อันนี้เป็นงานเบื้องหลังที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อน
ต้อง dnf นี่ล่ะ ถึงได้เห็น 55555
เป็นหลักฐานยืนยัน สำหรับความรับผิดชอบของทีมงานที่มีต่อป่าครับ เราวิ่งด้วยก็สบายใจ
น้องเค้าแบ่งน้ำมาให้กินด้วย ขอบคุณไว้ตรงนี้ด้วยนะครับ
ในตัวผม สองลิตรกว่า หมดไปตั้งแต่เจอน้ำตก
ออกมาจนเจอรถอีแต๊ก ผมเป็นคนสุดท้าที่ออกมาจากป่า
ทีมงานรอกันอยู่ รวมทั้งนักวิ่งท่านอืนด้วย ต้องขออภัยไว้ตรงนี้เช่นกันครับ ที่ทำให้รอนาน
กลับมาถึงงาน ทีมงานชุดใหญ่กันอยู่ที่โรงเรียน
คุณหมออีมเอาเหรียญมาให้
เป็นเกียรติมากครับ
แต่ก็มีความเสียดาย ที่ตัวเองวิ่งได้ไม่จบ
ตอนนั่งรีวิว ก็ยังถามตัวเองอยู่ ว่ามันเกิดะไรขึ้น
จะด้วยเหตุอะไรก็แล้วแต่
คราวหน้า จะเข้ามาเส้นชัย เอาเสื้อ finisher ให้ได้ครับ
ขอบคุณทีมงานทุกๆท่านครับ ตั้งแต่ที่โรงเรียน ยันตากล้องสาวที่อยู่บนยอดสูงสุดของดอยหลวง เลนส์ยาวเท่าไหร่ไม่รู้ แต่หน้าเลนส์น่าจะ 82 คือ แข็งแรงมากอะครับ แบกขึ้นไปหลายตัวด้วยสิ
Special thank สำหรับน้องดวงนะครับ สัญญาว่าคราวหน้าจะไม่มาเป็นภาระอีกแล้ว
ในภาพเป็นทีมงาน cp3 บนรถอีแต็กครับ

Comments

Popular posts from this blog

Gain กับ การเลือกเทรล

เกนๆๆ พูดอะไรกัน?!! #เทรลทัวริ่ง ชวนคุย สำหรับมือใหม่ที่มาจากทางเร ียบ เนื่องจาก ฤดูกาลรับสมัครแย่งชิงตัวนั กวิ่งเทรลกำลังเริ่มขึ้น (เข้าใจว่า จริงๆเริ่มแล้ว) นอกจากเรื่องค่าสมัครแล้ว ;p ข้อมูลนึงที่นักวิ่งควรจะนำ มาพิจารณาประกอบสมัคร คือ ค่า gain นี่ล่ะ ก็ขนาด i-tra ยังเอามาเป็น index ของระดับคะแนนเลยว่า.. ระยะทาง + (gain/100) คือตัวเลขที่นำมาพิจารณาให้ คะแนนของ race นั้นๆ บางท่านก็อาจฟันธงเลย “นี่ล่ะ ค่าความเหนื่อย” เช่น ระยะ 77 km gain 4000 = 77+ (4000/100) = 117 อ๋อออออ เหนื่อยพอๆกะวิ่ง 117 กิโลเมตร จะเอามาใช้แบบนี้ก็ไม่ผิดอะ ไร แต่อาจไม่ตรงความหมายเดิมเป ๊ะๆเท่านั้นเอง ลองดูตัวอย่างจากภาพครับ Note:: ผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกั บผู้จัด cm6 นะครับ แจงไว้ก่อน แถมเอาภาพมานี่ก็ไม่ได้ขออน ุญาต แฮร่!! ดูภาพๆ จาก จุดสตาร์ท ไป hq1 เอาความสูงทั้งสองจุด จับมาลบกัน 1350 - 331 = 1019 Gain ช่วงนี่คือ 1019 เมตรครับ นับแบบนี้เลยรึ?!! ครับ นับประมาณๆเอา เพราะทางขึ้นช่วงนี้ แทบไม่มีทางลงเลย(มีบ้างล่ะ แต่ไม่เป็นนัยะ) ทีนี้ดูระยะทางนะครับ 10 km ...

สูงและชัน 102 Elevation gain

จาก สูงและชัน 101 เราคุยกันเรื่อง ความสูง และความชันเบื้องต้นกันไปแล้ว คราวนี้เรามาคุยกันสั้นๆ เรื่อง.... Elevation gain ความสูงสะสมรวมของทั้งเรซ มาดูกัน ว่า"สะสม"กันแบบไหน ดูภาพกันเลย รายการวิ่ง ปาโจเทรล(นามสมมุติ) ระยะ 40 กิโลเมตร ยอดเขายอดที่สูงที่สุด สูง 1500 เมตร เทียบกับจุดสตาร์ท เรซนี้นี้ มีค่าเกน 2000 เมตรครับ นับยังไง? ภูเขาลูกแรก  ไต่ขึ้นสูง 1000 เมตร  ไต่ถึงยอดแล้ว ทดไว้ในใจ ^^ ตอน down hill  ระวังดีๆ อย่าสะดุดรากไม้ เดี๋ยวไอที่ทดไว้หาย ขึ้นลูกที่สอง ไต่ขึ้นอีก 1000 เมตร เอามารวมกับที่ทดไว้ในใจ 1000+1000 ครับ นับแต่เฉพาะความสูงที่เราต้องไต่ขึ้น มารวมๆกัน ความสูงที่สะสมทั้งหมด รวมกันได้ 2000 เมตร ด้วยวิธีคิดแบบนี้ เราจึงเรียกว่า Elevation gain ความสูงสะสม สรุปแบบพูดสั้นๆ ไทยสไตล์ ปาโจเทรล 40k gain 2000 m คราวนี้มาดูอีกเรซ ทรายขาวเทรล(นามสมมุติเช่นกัน ^^) ทรายขาวเทรล 40k เช่นกัน ดูออกไหมครับ ว่า เกน เท่าไร ขึ้นเขา 4 ครั้ง ครั้งละ 500 เมตร ครับ!!! ทรายขาวเทรล 40k   เกน ก็ 2000 เมตรเช่นกัน ...

สูงและชัน 101

มีเวลาว่างมาก เพราะไม่ได้เล่น fb แล้ว :p ขอจัดเต็มกะไอเรื่องนี้สักที  เอาให้จบๆไป นอกจากนักวิ่งสายเทรล  ผมเชื่อว่ามีประโยชน์กับเด็กที่กำลังเรียนเลขด้วย ม่ะ  ถ้าว่าง ก็ตามมา อ้อ เลเวล ระดับเริ่มต้นนะครับ  แบบพื้นฐานกันสุดๆ ดูภาพนะครับ ณ เทือกเขา ABC  ที่มีจุดสูงสุด ทียอด B ขอตั้งชื่อดีกว่า  ณ เทือกเขาบูโด การข้ามเขา จาก จุดA ไปถึง จุดC  โดยการปีนขึ้นยอด แล้วไหลลง gps บนนาฬิกาเรา จะบอกว่า เป็นระยะทาง 60 กิโลเมตร  มันจับระยะตามแนวตรงจาก a ถึง c เลย แม้จริงๆเราจะขึ้นไปตามแนวเอียง และลงมาตามแนวราบ ซึ่งเห็นอยู่ชัดๆ ว่า ไม่น่าใช่ 60 กิโลเมตร ต้องมากกว่าแน่ๆ แต่ นาฬิกาเรา มันจะยืนยันว่า 60 เอ้า งี้วิ่งจริง ก็ไกลกว่าที่ gps บอกสิ?!! แหงครับ  แน่นอนครับ ชัวร์ เรื่องแรกที่ต้องรู้เลย..คือ เวลาวิ่งเทรลขึ้นเขา  เราจะวิ่ง"ไกลกว่า"ระยะที่นาฬิกาบนข้อมือบอกเรา แต่  อย่าตกใจครับ เราไม่รู้หรอก 55 นาฬิกามันบอกก็เชื่อๆมันไปเถอะ ^^ จริงๆ ที่บอกว่าอย่าตกใจ เพระ ความคลาดเคลื่อนมันนิดเดียวครับ รายการเทรลในเมืองไทย...