Skip to main content

สูงและชัน 101

มีเวลาว่างมาก เพราะไม่ได้เล่น fb แล้ว :p

ขอจัดเต็มกะไอเรื่องนี้สักที  เอาให้จบๆไป

นอกจากนักวิ่งสายเทรล  ผมเชื่อว่ามีประโยชน์กับเด็กที่กำลังเรียนเลขด้วย

ม่ะ  ถ้าว่าง ก็ตามมา

อ้อ เลเวล ระดับเริ่มต้นนะครับ  แบบพื้นฐานกันสุดๆ

ดูภาพนะครับ

ณ เทือกเขา ABC  ที่มีจุดสูงสุด ทียอด B

ขอตั้งชื่อดีกว่า  ณ เทือกเขาบูโด

การข้ามเขา จาก จุดA ไปถึง จุดC  โดยการปีนขึ้นยอด แล้วไหลลง

gps บนนาฬิกาเรา จะบอกว่า เป็นระยะทาง 60 กิโลเมตร

 มันจับระยะตามแนวตรงจาก a ถึง c เลย

แม้จริงๆเราจะขึ้นไปตามแนวเอียง และลงมาตามแนวราบ

ซึ่งเห็นอยู่ชัดๆ ว่า ไม่น่าใช่ 60 กิโลเมตร ต้องมากกว่าแน่ๆ

แต่ นาฬิกาเรา มันจะยืนยันว่า 60

เอ้า งี้วิ่งจริง ก็ไกลกว่าที่ gps บอกสิ?!!

แหงครับ  แน่นอนครับ ชัวร์

เรื่องแรกที่ต้องรู้เลย..คือ

เวลาวิ่งเทรลขึ้นเขา 
เราจะวิ่ง"ไกลกว่า"ระยะที่นาฬิกาบนข้อมือบอกเรา

แต่  อย่าตกใจครับ เราไม่รู้หรอก 55 นาฬิกามันบอกก็เชื่อๆมันไปเถอะ ^^

จริงๆ ที่บอกว่าอย่าตกใจ เพระ ความคลาดเคลื่อนมันนิดเดียวครับ
รายการเทรลในเมืองไทย  ระยะ 100 km ไม่ว่ารายการใดๆผมค่อนข้างเชื่อว่า คลาดเคลื่อนไม่เกิน 2 km
(นี่หมายถึงการไม่ตรงกัน ของการวิ่งเรา กะนาฬิกาเรานะ)

เราตกลงกันในไอเดียนี้ก่อนนะ  ระยะทางที่บอกบนนาฬิกาเรา  วัดตามแนวพื้นราบ
มันจะไม่สนว่าเราจะไปขึ้นมากี่ยอดแล้ว

*** อันนี้อธิบายอย่างง่ายนะครับ  อย่าไปขุดเรื่อง geoid high มาถกเด็ดขาด ***



ทีนี้  สมมุติว่า...นี่คือสนามเทรล บูโดอัลตร้า

สตาร์ทที่ A จบที่ C (ตามภาพ)

ระยะ 60 กิโลเมตร

แต่... มันต้องข้ามเขานี่สิ

ภูเขา B สูง 1000 เมตร

มีข้อมูลสนาม สองข้อมูล ล่ะนะครับ

หนึ่ง ความไกล 
(หน่วยมักเป็น ไมล์ หรือ กิโลเมตร)

สอง ความสูง
(หน่วยมักเป็น ฟุต หรือเป็น เมตร)

อันที่สองนี่ล่ะครับ  เรานับเป็น Elevation gain ได้เลย
เพราะมีขึ้นอยู่แค่นั้น  ขึ้นแล้วลง แล้วจบเลย

เอ้า  แล้วซ้อมไงเนี่ย?

เวลาจะวางแผนซ้อม
สิ่งที่ควรทำ คือ ต้องหาข้อมูลตัวที่สามมาให้ได้

ข้อมูลตัวที่สาม คือความยากในการขึ้นที่สูงครับ

ศัพท์ทางเทคนิค เราเรียกว่า ความชัน

นิยามง่ายๆสำหรับชาวเทรล

ความชัน คือ ความยากในการขึ้นที่สูง

ที่เรียกว่าศัพท์เทคนิค เพราะ ความชัน  สามารถบอกเป็นตัวเลข เพื่อใช้เปรียบเทียบ  ระหว่างความยากในการไต่ขึ้นพื้นที่ต่างๆกัน

มีสูตรง่ายๆครับ

ความชัน = ความสูง ÷ ระยะแนวราบ

ดูข้อมูล บูโดอัลตร้า สนามนี้ครับ
ระยะจาก a ถึง b 40 กิโลเมตร  หรือ 40,000 เมตร
(นับแนวระดับ จากเริ่มต้น ถึงจุดสูงสุด)

ความสูงของจุด b 1000 เมตร

ความชันของสนามนี้ คือ (1,000m)÷(40,000m)

= 0.025

สังเกตตรงนี้ดีๆนะครับ

ตัวเลขของความชัน ไม่มีหน่วย

เพราะ เมตร กับเมตร มันฆ่ากันตายไปตั้งแต่ตอนหารกันแล้ว

แต่ ถามกงๆ  เจอเลข 0.025 มีใครชอบบ้าง  ใช้ยากจะตาย

คณิตศาสตร์มีวิธีแก้ปัญหาอย่างง่ายครับ

จับคูณร้อยไปเล้ย

จาก 0.025

กลายเป็น 2.5

และเรียกมันใหม่ว่า เปอร์เซนต์ความชัน

สนามนี้ เราต้องสู้กับ ความชัน 2.5 เปอร์เซนต์

มีตัวเลขเอาไปปรับตั้งลู่วิ่งแล้วใช่ไหมครับ
ว่า..ควรตั้งความชันสักเท่าไหร่ดี :)


ทีนี้

ถ้าปีหน้า  บูโดอัลตร้า เกิดอยาก reverse route

วิ่งจาก C ไปจบที่ A ล่ะ  จะเกิดอะไรขึ้น  มี่อะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง

ระยะทาง  เท่าเดิม
elevation gain(ความสูงนั่นล่ะ) เท่าเดิม

ข้อมูลสองข้อมูลนี้ ไม่เปลี่ยนครับ ถึงจะวิ่งย้อนกลับก็ตาม

แต่...
เมื่อการวิ่งขึ้นยอดเขา เปลี่ยนทิศ!!

ระยะทางกลายเป็น 20 km ถึง ยอดเขา
ความสูงยอดเขายังเป็น 1000 เมตร เท่าเดิม

ความชัน = (1,000m)÷(20,000m)
               = 0.05

คูณร้อยไง จำได้มั้ย ^^

ความชัน 5%

ต้องเปลี่ยนแผนการซ้อมนะครับ ;)


ย้ำอีกครั้ง

ความชัน = ความสูง ÷ ระยะแนวราบ

ถ้าเข้าใจตรงนี้ เราก็จะไม่เอา ความสูงกับความชันมาปนกัน

ความสูง  ไม่ใช่ความชัน 

เป็นสองคำที่ความหมายต่างกัน

จำให้แม่นๆ

Comments

  1. เยี่ยมเบยยยยค่าา

    ReplyDelete
  2. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  3. GPS มันจับระยะตามแนวตรงจาก a ถึง b เลย... ไม่ใช่ a ถึงc เหรอคะ งง @_@

    ReplyDelete
    Replies
    1. โอ้ย พิมพ์ผิด ขอบคุณค่า

      Delete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Gain กับ การเลือกเทรล

เกนๆๆ พูดอะไรกัน?!! #เทรลทัวริ่ง ชวนคุย สำหรับมือใหม่ที่มาจากทางเร ียบ เนื่องจาก ฤดูกาลรับสมัครแย่งชิงตัวนั กวิ่งเทรลกำลังเริ่มขึ้น (เข้าใจว่า จริงๆเริ่มแล้ว) นอกจากเรื่องค่าสมัครแล้ว ;p ข้อมูลนึงที่นักวิ่งควรจะนำ มาพิจารณาประกอบสมัคร คือ ค่า gain นี่ล่ะ ก็ขนาด i-tra ยังเอามาเป็น index ของระดับคะแนนเลยว่า.. ระยะทาง + (gain/100) คือตัวเลขที่นำมาพิจารณาให้ คะแนนของ race นั้นๆ บางท่านก็อาจฟันธงเลย “นี่ล่ะ ค่าความเหนื่อย” เช่น ระยะ 77 km gain 4000 = 77+ (4000/100) = 117 อ๋อออออ เหนื่อยพอๆกะวิ่ง 117 กิโลเมตร จะเอามาใช้แบบนี้ก็ไม่ผิดอะ ไร แต่อาจไม่ตรงความหมายเดิมเป ๊ะๆเท่านั้นเอง ลองดูตัวอย่างจากภาพครับ Note:: ผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกั บผู้จัด cm6 นะครับ แจงไว้ก่อน แถมเอาภาพมานี่ก็ไม่ได้ขออน ุญาต แฮร่!! ดูภาพๆ จาก จุดสตาร์ท ไป hq1 เอาความสูงทั้งสองจุด จับมาลบกัน 1350 - 331 = 1019 Gain ช่วงนี่คือ 1019 เมตรครับ นับแบบนี้เลยรึ?!! ครับ นับประมาณๆเอา เพราะทางขึ้นช่วงนี้ แทบไม่มีทางลงเลย(มีบ้างล่ะ แต่ไม่เป็นนัยะ) ทีนี้ดูระยะทางนะครับ 10 km ...

สูงและชัน 102 Elevation gain

จาก สูงและชัน 101 เราคุยกันเรื่อง ความสูง และความชันเบื้องต้นกันไปแล้ว คราวนี้เรามาคุยกันสั้นๆ เรื่อง.... Elevation gain ความสูงสะสมรวมของทั้งเรซ มาดูกัน ว่า"สะสม"กันแบบไหน ดูภาพกันเลย รายการวิ่ง ปาโจเทรล(นามสมมุติ) ระยะ 40 กิโลเมตร ยอดเขายอดที่สูงที่สุด สูง 1500 เมตร เทียบกับจุดสตาร์ท เรซนี้นี้ มีค่าเกน 2000 เมตรครับ นับยังไง? ภูเขาลูกแรก  ไต่ขึ้นสูง 1000 เมตร  ไต่ถึงยอดแล้ว ทดไว้ในใจ ^^ ตอน down hill  ระวังดีๆ อย่าสะดุดรากไม้ เดี๋ยวไอที่ทดไว้หาย ขึ้นลูกที่สอง ไต่ขึ้นอีก 1000 เมตร เอามารวมกับที่ทดไว้ในใจ 1000+1000 ครับ นับแต่เฉพาะความสูงที่เราต้องไต่ขึ้น มารวมๆกัน ความสูงที่สะสมทั้งหมด รวมกันได้ 2000 เมตร ด้วยวิธีคิดแบบนี้ เราจึงเรียกว่า Elevation gain ความสูงสะสม สรุปแบบพูดสั้นๆ ไทยสไตล์ ปาโจเทรล 40k gain 2000 m คราวนี้มาดูอีกเรซ ทรายขาวเทรล(นามสมมุติเช่นกัน ^^) ทรายขาวเทรล 40k เช่นกัน ดูออกไหมครับ ว่า เกน เท่าไร ขึ้นเขา 4 ครั้ง ครั้งละ 500 เมตร ครับ!!! ทรายขาวเทรล 40k   เกน ก็ 2000 เมตรเช่นกัน ...