Skip to main content

สูงและชัน 102 Elevation gain

จาก สูงและชัน 101

เราคุยกันเรื่อง ความสูง และความชันเบื้องต้นกันไปแล้ว

คราวนี้เรามาคุยกันสั้นๆ เรื่อง....

Elevation gain

ความสูงสะสมรวมของทั้งเรซ

มาดูกัน ว่า"สะสม"กันแบบไหน

ดูภาพกันเลย


รายการวิ่ง ปาโจเทรล(นามสมมุติ)

ระยะ 40 กิโลเมตร

ยอดเขายอดที่สูงที่สุด สูง 1500 เมตร เทียบกับจุดสตาร์ท

เรซนี้นี้ มีค่าเกน 2000 เมตรครับ

นับยังไง?

ภูเขาลูกแรก  ไต่ขึ้นสูง 1000 เมตร  ไต่ถึงยอดแล้ว ทดไว้ในใจ ^^

ตอน down hill  ระวังดีๆ อย่าสะดุดรากไม้ เดี๋ยวไอที่ทดไว้หาย

ขึ้นลูกที่สอง ไต่ขึ้นอีก 1000 เมตร

เอามารวมกับที่ทดไว้ในใจ 1000+1000

ครับ นับแต่เฉพาะความสูงที่เราต้องไต่ขึ้น มารวมๆกัน

ความสูงที่สะสมทั้งหมด รวมกันได้ 2000 เมตร

ด้วยวิธีคิดแบบนี้ เราจึงเรียกว่า

Elevation gain ความสูงสะสม

สรุปแบบพูดสั้นๆ ไทยสไตล์

ปาโจเทรล 40k gain 2000 m


คราวนี้มาดูอีกเรซ

ทรายขาวเทรล(นามสมมุติเช่นกัน ^^)

ทรายขาวเทรล 40k เช่นกัน

ดูออกไหมครับ ว่า เกน เท่าไร

ขึ้นเขา 4 ครั้ง ครั้งละ 500 เมตร

ครับ!!!

ทรายขาวเทรล 40k  เกน ก็ 2000 เมตรเช่นกัน

ทั้งๆที่ ยอดสูงสุดสูงแค่ 500 เมตร


แล้วความชันล่ะ

สองเรซนี้  ตอนไต่ขึ้น นับชันที่สุดของแต่ละเรซ
เรซไหนความชันมากกว่า?

ลองหาเองเล่นๆไหมครับ

จะได้เอาไว้ปรับตั้งการซ้อมถูก


นึกถึงฟิสิกส์สมัยมัธยม

ความสูงที่แตกต่าง คือการสะสมพลังงานศักย์ที่ต่างกัน

ในขณะที่ความชันที่แตกต่าง  สร้างความต่างในแง่การได้เปรียบเชิงกล

^^ ตรงๆนี้ข้ามๆไปก็ได้ครับ  ไอสองสามบรรทัดตะกี้ ถือซะว่าลมพัดใบไม้ไหว

อ้อ  เฉลยนิดนึง

ความชัน ของปาโจเทรล (1,000m)÷(10,000) =0.1
จับคูณด้วยร้อย เพื่อความสบายตา
ปาโจเทรล ชัน 10%

ทรายขาวเทรล (500m)÷(5,000m)
10% เช่นกัน

ชอบสนามแบบไหนกว่ากันครับ ;)

อ้อ

ตอนเราวิ่งเอง  ไม่ต้องนับ ไม่ต้องทดในใจนะครับ
นาฬิกามันคอยเติม คอยบวกให้เราตลอดเวลา

ตรงที่โชว์ว่า Ascent นั่นล่ะครับ

ขอบคุณสำหรับการแวะเวียนมาอ่านนะครับ

ตอนสาม รอนิดนึงนะครับ



Comments

Popular posts from this blog

Gain กับ การเลือกเทรล

เกนๆๆ พูดอะไรกัน?!! #เทรลทัวริ่ง ชวนคุย สำหรับมือใหม่ที่มาจากทางเร ียบ เนื่องจาก ฤดูกาลรับสมัครแย่งชิงตัวนั กวิ่งเทรลกำลังเริ่มขึ้น (เข้าใจว่า จริงๆเริ่มแล้ว) นอกจากเรื่องค่าสมัครแล้ว ;p ข้อมูลนึงที่นักวิ่งควรจะนำ มาพิจารณาประกอบสมัคร คือ ค่า gain นี่ล่ะ ก็ขนาด i-tra ยังเอามาเป็น index ของระดับคะแนนเลยว่า.. ระยะทาง + (gain/100) คือตัวเลขที่นำมาพิจารณาให้ คะแนนของ race นั้นๆ บางท่านก็อาจฟันธงเลย “นี่ล่ะ ค่าความเหนื่อย” เช่น ระยะ 77 km gain 4000 = 77+ (4000/100) = 117 อ๋อออออ เหนื่อยพอๆกะวิ่ง 117 กิโลเมตร จะเอามาใช้แบบนี้ก็ไม่ผิดอะ ไร แต่อาจไม่ตรงความหมายเดิมเป ๊ะๆเท่านั้นเอง ลองดูตัวอย่างจากภาพครับ Note:: ผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกั บผู้จัด cm6 นะครับ แจงไว้ก่อน แถมเอาภาพมานี่ก็ไม่ได้ขออน ุญาต แฮร่!! ดูภาพๆ จาก จุดสตาร์ท ไป hq1 เอาความสูงทั้งสองจุด จับมาลบกัน 1350 - 331 = 1019 Gain ช่วงนี่คือ 1019 เมตรครับ นับแบบนี้เลยรึ?!! ครับ นับประมาณๆเอา เพราะทางขึ้นช่วงนี้ แทบไม่มีทางลงเลย(มีบ้างล่ะ แต่ไม่เป็นนัยะ) ทีนี้ดูระยะทางนะครับ 10 km ...

สูงและชัน 101

มีเวลาว่างมาก เพราะไม่ได้เล่น fb แล้ว :p ขอจัดเต็มกะไอเรื่องนี้สักที  เอาให้จบๆไป นอกจากนักวิ่งสายเทรล  ผมเชื่อว่ามีประโยชน์กับเด็กที่กำลังเรียนเลขด้วย ม่ะ  ถ้าว่าง ก็ตามมา อ้อ เลเวล ระดับเริ่มต้นนะครับ  แบบพื้นฐานกันสุดๆ ดูภาพนะครับ ณ เทือกเขา ABC  ที่มีจุดสูงสุด ทียอด B ขอตั้งชื่อดีกว่า  ณ เทือกเขาบูโด การข้ามเขา จาก จุดA ไปถึง จุดC  โดยการปีนขึ้นยอด แล้วไหลลง gps บนนาฬิกาเรา จะบอกว่า เป็นระยะทาง 60 กิโลเมตร  มันจับระยะตามแนวตรงจาก a ถึง c เลย แม้จริงๆเราจะขึ้นไปตามแนวเอียง และลงมาตามแนวราบ ซึ่งเห็นอยู่ชัดๆ ว่า ไม่น่าใช่ 60 กิโลเมตร ต้องมากกว่าแน่ๆ แต่ นาฬิกาเรา มันจะยืนยันว่า 60 เอ้า งี้วิ่งจริง ก็ไกลกว่าที่ gps บอกสิ?!! แหงครับ  แน่นอนครับ ชัวร์ เรื่องแรกที่ต้องรู้เลย..คือ เวลาวิ่งเทรลขึ้นเขา  เราจะวิ่ง"ไกลกว่า"ระยะที่นาฬิกาบนข้อมือบอกเรา แต่  อย่าตกใจครับ เราไม่รู้หรอก 55 นาฬิกามันบอกก็เชื่อๆมันไปเถอะ ^^ จริงๆ ที่บอกว่าอย่าตกใจ เพระ ความคลาดเคลื่อนมันนิดเดียวครับ รายการเทรลในเมืองไทย...